Ô tô bị giật khi tăng ga: Nguyên nhân do đâu?

Chuyên đề: Sửa chữa xe ô tô
Chỉnh sửa lúc: 19/04/2024

Ô tô bị giật khi tăng ga là một trong những dấu hiệu cho thấy động cơ xe đang gặp vấn đề nghiêm trọng. Khi nhận thấy hiện tượng này, các bác nên kiểm tra, tìm hiểu nguyên nhân để khắc phục sớm nhất có thể.

Dưới đây là 8 nguyên nhân phổ biến nhất gây ra hiện tượng ô tô bị giật khi tăng ga.

1. Kim phun nhiên liệu bị tắc

Tác dụng của kim phun nhiên liệu là phun nhiên liệu vào buồng đốt với lưu lượng và thời điểm chính xác. Tuy nhiên nếu bộ phận này lâu ngày không được vệ sinh thì sẽ bị tắc nghẽn, khiến cho lượng nhiên liệu, kích thước hạt phun, thời gian phun bị sai lệch. Đây chính là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến tình trạng ô tô bị giật khi tăng ga.

Kim phun nhiên liệu  lâu ngày không được vệ sinh thì sẽ bị tắc nghẽn, khiến cho lượng nhiên liệu, kích thước hạt phun, thời gian phun bị sai lệch Kim phun nhiên liệu  lâu ngày không được vệ sinh thì sẽ bị tắc nghẽn, khiến cho lượng nhiên liệu, kích thước hạt phun, thời gian phun bị sai lệch

Xem thêm: Kim phun nhiên liệu và những điểm cần lưu ý

2. Lọc nhiên liệu bị nghẹt

Nhiệm vụ của hệ thống lọc dầu, lọc xăng là làm sạch nhiên liệu trước khi vào buồng đốt. Do vậy, sau một thời gian vận hành, bộ phận này sẽ bị bám cặn, tạp chất, cần được vệ sinh định kỳ nếu không sẽ bị nghẽn lọc, gây ảnh hưởng tới chất lượng nhiên liệu và tỉ lệ hòa khí ở trong buồng đốt. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng xe rung giật hoặc chết máy giữa đường, nhất là khi các bác đạp ga sâu.

3. Hệ thống đánh lửa gặp trục trặc

Hệ thống đánh lửa gặp trục trặc cũng sẽ gây ra tình trạng ô tô bị giật khi tăng ga. Theo đó, nếu các chi tiết như bugi bị mòn, bô bin đánh lửa xe trục trặc, bộ chia điện hay dây cao áp bị hỏng hóc… đều sẽ ảnh hưởng tới khả năng đánh lửa của bugi, từ đó gây ra hiện tượng xe bị giật khi tăng ga.

Hệ thống đánh lửa có vấn đề cũng dễ khiến xe ô tô bị giật khi tăng ga Hệ thống đánh lửa có vấn đề cũng dễ khiến xe ô tô bị giật khi tăng ga

4. Cảm biến lưu lượng không khí gặp trục trặc

Nhiệm vụ của cảm biến lưu lượng không khí là giám sát lượng khí di chuyển từ ngoài qua họng hút đi vào buồng đốt. Sau một thời gian sử dụng, bộ phận này sẽ bị bám bẩn. Nếu bụi bẩn tích tụ quá nhiều, cảm biển sẽ không còn đảm bảo sự chính xác trong việc kiểm soát lượng khí vào buồng đốt, khiến cho quá trình đốt cháy bên trong động cơ không còn hiệu quả, từ đó dẫn đến hiện tượng xe lên ga bị giật, đạp ga bị giật cục.

Ví dụ, khi không khí đi qua họng hút với một lượng lớn nhưng cảm biến thiếu chính xác, báo dữ liệu tới ECU là lượng nhỏ thì sẽ khiến cho ECU điều khiển lượng cung cấp nhiên liệu không chuẩn, từ đó gây ra sai lệch về tỉ lệ hòa khí và dẫn tới tình trạng xe lên ga bị giật, đạp ga bị giật khục.

5. Cảm biến vị trí bướm ga bị lỗi

Chức năng của cảm biến tại vị trí bướm ga là đo độ mở của cánh bướm ga cho ECU. Thông qua đây, ECU sẽ đo được độ tải của động cơ, từ đó điều chỉnh lượng nhiên liệu và góc đánh lửa phù hợp. Do vậy nếu cảm biến này gặp phải một số lỗi như biến trở hở, đứt… sẽ khiến ECU tính toán sai, dễ gây hiện tượng nhiên liệu bị đốt cháy không đều. Dấu hiệu thường thấy là động cơ yếu, xe bị đề khó nổ, ô tô bị giật khi tăng ga.

Dấu hiệu thường thấy khi cảm biến vị trí bướm ga bị hư hỏng là ô tô bị giật khi tăng ga, xe khó đề… Dấu hiệu thường thấy khi cảm biến vị trí bướm ga bị hư hỏng là ô tô bị giật khi tăng ga, xe khó đề…

6. Cảm biến oxy bị bẩn

Vai trò của cảm biến oxy là đo lượng oxy dư trong khí thải động cơ để ECU điều chỉnh tỉ lệ nhiên liệu và không khí phù hợp. Do vậy, bộ phận cảm biến này nếu bị bẩn thì thông tin truyền đi sẽ không còn chính xác. Đây cũng chính là một trong các nguyên nhân ô tô bị giật khi tăng ga hoặc khi đang vận hành…

Xem thêm:

Hệ thống điều khiển ECU – Cấu tạo, Vai trò và Nguyên lý hoạt động

7. Hệ thống tuần hoàn khí thải EGR bị kẹt

Nhiệm vụ của hệ thống tuần hoàn khí thải EGR là đưa khí xả từ động cơ trở lại đường ống nạp và vào buồng đốt, giúp giảm nhiệt độ trong quá trình cháy, giảm lượng NOx thải ra ngoài.

Nếu van tuần hoàn khí thải bị kẹt mở thì khí xả sẽ liên tục tràn vào buồng đốt, khiến ô tô bị rung giật lúc khởi động hay khi chạy tốc độ thấp. Ngược lại, nếu van tuần hoàn khí thải bị kẹt đóng, khí xả sẽ không thể trở vào buồng đốt. Dấu hiệu thường thấy là động cơ xuất hiện tiếng gõ, tiếng nổ lớn…

8. Không khí bị tràn vào buồng đốt

Khi động cơ đang hoạt động mà hệ thống đường ống, xi lanh bị nứt do chênh lệch áp suất bên trong và bên ngoài buồng đốt thì sẽ khiến cho lượng không khí trong buồng đốt bị quá tải. Trong khi đó, tỷ lệ xăng và không khí trong buồng đốt phải đạt mức lý tưởng. Trường hợp sai tiêu chuẩn (quá cao hoặc quá thấp) thì sẽ khiến quá trình đốt không hiệu quả, hoặc nhiên liệu không thể cháy.

Tỉ lệ xăng và không khí trong buồng đốt phải ở mức lý tưởng. Nếu tỉ lệ thực tế không đúng tiêu chuẩn (như quá cao hoặc quá thấp) thì quá trình đốt sẽ không còn hiệu quả, thậm chí nhiên liệu có thể không thể cháy được. Lỗi này sẽ khiến xe bị khựng lại khi tăng tốc, giật khi lên ga...

Trên đây là 8 nguyên nhân gây ra hiện tượng ô tô bị giật khi tăng ga. Dù là do nguyên nhân nào thì để khắc phục, yêu cầu các bác phải nắm rõ chuyên môn kỹ thuật. Do vậy, khi nhận thấy trục trặc, hãy mang xe tới các gara uy tín để được sửa chữa.

Xem thêm:

Những tiếng ồn động cơ và hệ truyền động cần lưu ý

Bạn cảm thấy bài viết hữu ích?

Bài viết nổi bật

Bài viết mới nhất

  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Những vấn đề thường gặp ở hệ thống đánh lửa điện tử trên ô tô và cách khắc phục

    08:45 AM 02/05/2024
    140928
    Hệ thống đánh lửa là bộ phận quan trọng của động cơ, nó cùng với các hệ thống khác kết hợp ...
  • Hữu Đô Nguyễn

    0945979600

    Bài viết: 226

    Cách điều chỉnh đèn pha cho xe ô tô

    08:45 AM 02/05/2024
    101971
    Đèn pha là bộ phận không thể thiếu với một chiếc xe ô tô, nó giúp tài xế có tầm quan sát rộng và rõ ràng hơn khi lái xe vào ban đêm. Bài viết sẽ giúp bạn nắm được cách điều chỉnh đèn pha của một chiếc ô tô.
  • danhgiaXe News

    Bài viết: 231

    Các đời xe Ford Ranger: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    17:56 PM 28/04/2024
    10210
    Sau 21 năm kể từ khi có mặt tại thị trường Việt Nam, mặc dù phải cạnh tranh quyết liệt với các đối thủ đáng gờm như Mitsubishi Triton, Toyota Hilux hay Mazda BT-50, Ranger vẫn giành được một chỗ đứng quan trọng trong lòng khách hàng nhờ việc tái định nghĩa phân khúc, đồng thời đưa ra những chuẩn mực mới về thiết kế, hoàn thiện về tiện nghi cho mẫu xe bán tải qua 4 thế hệ.
  • Widowmaker

    Bài viết: 107

    Cân chỉnh thước lái là gì? Vì sao và khi nào cần cân chỉnh thước lái ô tô?

    17:52 PM 28/04/2024
    22478
    Hệ thống lái ảnh hưởng lớn đến độ an toàn của một chiếc ô tô, đóng vai trò đặc biệt quan trọng chỉ sau hệ thống phanh. Việc cân chỉnh để hệ thống lái hoạt động chính xác do đó cũng cần được quan tâm.
  • ngantnt

    Bài viết: 109

    Đánh giá Ford Ranger 2024: Nam tính, đậm chất Mỹ, nhiều tiện nghi đi kèm khả năng vận hành vượt trội

    17:54 PM 28/04/2024
    3293
    Giá: 592 triệu - 925 triệu
    Và sau một thời gian dài bị “bắt gặp” trên đường thử, Ford Ranger 2024 thế hệ hoàn toàn mới cũng chính thức diện kiến người dùng Việt vào sáng ngày 26/08/2023, mang đến những cải tiến vượt trội về kích thước, thiết kế, trang bị cũng như trải nghiệm vận hành.
  • Blue

    Bài viết: 542

    Những điều cần biết khi mang ô tô đi bảo hành

    17:52 PM 28/04/2024
    28333
    Nắm rõ các hạng mục, hư hỏng được bảo hành miễn phí, kiểm tra chi phí phát sinh, ghi nhớ các mốc thời gian và đến đúng địa điểm... là những điều mà bạn cần biết khi mang ô tô đi bảo hành.
  • danhgiaXe

    Bài viết: 947

    Xử lý như thế nào khi đổ nhầm nhiên liệu cho xe

    17:41 PM 28/04/2024
    81491
    Với sự phát triển mạnh mẽ của các dòng xe sử dụng dầu Diesel thì việc bơm nhầm nhiên liệu giữa xăng và dầu không phải là hiếm gặp. Không may trường hợp này xảy ra, bạn phải làm sao?
  • Khoa NX

    Bài viết: 2171

    Những cảnh báo không nên bỏ qua trên xe Mercedes-Benz

    17:41 PM 28/04/2024
    23731
    Tùy vào dòng xe và các trang bị, một chiếc Mercedes có thể phát ra từ 100 đến gần 300 loại thông điệp khác nhau trên màn hình đa năng. Các thông điệp này có thể chỉ là những thông tin mang tính tra cứu, tham khảo, những lời nhắc nhở khi người dùng thao tác sai, hoặc thông báo về lịch bảo dưỡng… Nhưng đôi khi các thông điệp trên màn hình này lại rất quan trọng, cảnh báo tới người dùng về các mối nguy hiểm, các sự cố hoặc lỗi phát sinh.
  • vodkablue

    Bài viết: 35

    Những quan niệm sai lầm khi bảo dưỡng ô tô

    17:35 PM 28/04/2024
    133118
    Không phải những gì mình không biết sẽ làm hại mình, mà là những điều bạn tưởng chừng như đúng đắn lại phản tác dụng. Những lầm tưởng về bảo dưỡng xe, kể cả với những người cẩn trọng nhất cũng có thể khiến bạn phải chi nhiều tiền hơn cần thiết, thậm chí là khiến độ an toàn của xe giảm sút.
  • danhgiaXe News

    Bài viết: 231

    Các đời xe Ford Explorer: lịch sử hình thành, các thế hệ trên thế giới và Việt Nam

    17:40 PM 28/04/2024
    6645
    Được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1991, Ford Explorer vẫn luôn có một chỗ đứng nhất định trong lòng của những tay lái đam mê tốc độ, đồng thời là đối thủ đáng gờm trước những đối thủ “sừng sỏ” như Chevrolet S-10 Blazer và Jeep Cherokee. Sau gần 30 năm góp mặt vào sân chơi ô tô, Ford Explorer đã trải qua 6 đời xe, luôn luôn không ngừng nâng cấp và cải tiến để thỏa mãn nhu cầu càng ngày càng cao của khách hàng.